Phan Bảo Long

Giảm cân có nên ăn bắp luộc không? Và ăn bắp luộc như thế nào mới hiệu quả nhất?

Bắp được biết đến là một loại rau cũng như một loại ngũ cốc nguyên hạt vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong bắp lại có chứa một lượng tinh bột đáng kể. Do đó, nhiều bạn đang thắc mắc rằng liệu giảm cân có nên ăn bắp luộc không và ăn như thế nào cho hiệu quả nhất? Cùng Long tìm hiểu nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của bắp

Bắp là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như carbs, chất xơ, các loại khoáng chất và vitamin. Trước khi kết luậngiảm cân có nên ăn bắp luộc không?”, ta cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng và tác dụng của việc ăn bắp luộc nhé!

 

Thông thường, trong 164gr bắp thì có khoảng 41g carb, 117g calo, 5.4g chất đạm, 4.6g chất xơ, 2.1g chất béo, 17% vitamin C, 19% folate, 24% thiamine, 10% kali và 11% magie. Còn trong 100gr bắp luộc thì có tới 3.4g protein, 96g kcal, 21g carbs, 4.5g đường, 2.4g chất xơ, 1.5g chất béo.

 

Nhờ vậy, bắp luộc còn mang đến cho sức khỏe của bạn nhiều công dụng hữu ích: 

  • Có lợi cho sức khỏe của mắt.
  • Phòng ngừa và hạn chế tình trạng bệnh túi thừa.
  • Tốt cho người bị tiểu đường.
  • Cải thiện não bộ.
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa thiếu máu.
  • Làm đẹp da.
Trong bắp có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn
Trong bắp có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn

2. Giảm cân có nên ăn bắp luộc không

2.1. Bắp bao nhiêu calo?

Để trả lời được câu hỏi giảm cân có nên ăn bắp luộc không thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu trong một trái bắp luộc có chứa bao nhiêu calo. Thông thường, lượng calo này sẽ rơi vào khoảng 200 calo.

Lượng calo kể trên ít hơn so với một tô bún hay một gói xôi, tuy nhiên vẫn đủ dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, bạn có thể lựa chọn một trái bắp luộc thay thế các món ăn sáng nhiều calo khác.

2.2 Giảm cân có nên ăn bắp luộc không? 

Thông thường, trong 100gr bắp luộc sẽ có chứa khoảng 96 calo, tuy nhiên có đến 2,4g chất xơ và 73% là nước. Do đó, chỉ với một trái bắp luộc là bạn đã nạp vào cơ thể đến 5g chất xơ và một lượng nước đáng kể, đủ để no bụng và giảm cảm giác thèm ăn. 

Đồng thời, bắp cũng được xếp vào nhóm ngũ cốc có ít chất béo nên khi dùng loại thực phẩm này bạn sẽ không phải lo lắng về việc tăng lượng mỡ trên cơ thể. Bên cạnh đó, với hàm lượng vitamin và các chất vi lượng khác, bắp còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng cường tiêu hóa và giảm cholesterol.

Vậy ăn bắp luộc có giúp giảm cân không?
Vậy ăn bắp luộc có giúp giảm cân không?

Từ các yếu tố vừa phân tích kể trên, đáp án cho nghi vấn “Liệu giảm cân có nên ăn bắp luộc không” chính là CÓ. Thậm chí, bắp luộc còn vừa giúp bạn bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho quá trình giảm cân vừa làm đa dạng thực đơn, giúp bạn không có cảm giác nhàm chán khi ăn kiêng.

3. Hướng dẫn cách ăn bắp luộc giảm cân hiệu quả

Chỉ cần sử dụng với một liều lượng vừa phải và phù hợp, món ăn đơn giản này có thể giúp bạn giảm cân và kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả mà không hề gây béo. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn cải thiện cân nặng thông qua việc bổ sung bắp luộc vào chế độ ăn:

3.1 Ăn bao nhiêu bắp luộc để giảm cân?

Mặc dù bắp luộc có thể hỗ trợ cho việc ăn kiêng cũng như quá trình giảm cân của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến liều lượng sao cho phù hợp để đảm bảo đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Thông thường, một người trưởng thành thì chỉ nên ăn tối đa 2 đến 3 trái bắp mỗi tuần là đủ và không nên ăn quá 4 lần trong một tuần nhé!

3.2. Thời điểm ăn bắp luộc giảm cân tốt nhất

Giảm cân có nên ăn bắp luộc không không phải là vấn đề, quan trọng nhất là thời điểm mà bạn nạp lượng thực phẩm này vào cơ thể. 

Đâu là “thời điểm vàng” để ăn bắp luộc giảm cân?
Đâu là “thời điểm vàng” để ăn bắp luộc giảm cân?

Theo các chuyên gia khuyến cáo, để hỗ trợ cho quá trình giảm cân bạn nên dùng bắp luộc vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ. Tuyệt đối không nên dùng loại thực phẩm này lúc gần đi ngủ hay buổi tối muộn. Vì lúc đó cơ thể của bạn sẽ không thể nào tiêu hóa hết được lượng calo này. Điều này sẽ dễ khiến cho mỡ thừa tích tụ gây nên tình trạng tăng cân không kiểm soát.

3.3 Cách ăn bắp luộc giảm cân hiệu quả

Nếu như bạn tự luộc bắp ở nhà thì hãy luộc luôn cả phần râu bắp nữa nhé! Sau đó, bạn có thể sử dụng phần nước luộc này để làm nước uống giảm cân. Bởi vì trong râu bắp có chứa một lượng phytochemical cần thiết cho cơ thể. Chất này có khả năng kiểm soát chất béo nhờ vào việc điều chỉnh các gen có trong cơ thể. Từ đó, việc này giúp bạn vừa ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ vừa loại bỏ mỡ thừa một cách hiệu quả và nhanh chóng.

4. Thực đơn giảm cân với bắp luộc 

Sau khi đã tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc Giảm cân có nên ăn bắp luộc không và cũng đã học được bí kíp ăn bắp giảm cân, Long sẽ liệt kê một số thực đơn giảm cân với bắp luộc chi tiết để bạn có thể tham khảo và áp dụng dễ dàng hơn:

giảm cân có nên ăn bắp luộc không
giảm cân có nên ăn bắp luộc không

Ngày 1:

  • Bữa sáng: 1 ly nước ngô luộc có kèm râu bắp + 1 trái bắp luộc+ trứng luộc
  • Bữa phụ: ½ trái bắp luộc hoặc sữa chua yến mạch
  • Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt + 2 quả trứng luộc + 1 đĩa rau xanh.
  • Bữa xế: 1 ly sữa bắp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên pha sữa bắp ít ngọt, ít béo nhé!
  • Bữa tối: 1 ít khoai lang + salad thịt bò.

Ngày 2:

  • Bữa sáng: Salad ức gà + 1 chai nước râu bắp luộc.
  • Bữa phụ: ½ trái bắp luộc
  • Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt + ức gà + rau củ luộc.
  • Bữa xế: 1 trái táo.
  • Bữa tối: 1 bún gạo lứt tôm áp chảo + rau củ luộc.

Ngày 3:

    • Bữa sáng: 1 trái bắp luộc + 2 quả trứng gà.
    • Bữa phụ: 1 ly sữa bắp ít ngọt, ít béo.
    • Bữa trưa: Bún gạo lứt ức gà áp chảo + 1 đĩa salad bắp.
    • Bữa xế: 1 ly nước ép trái cây không đường.
    • Bữa tối: 1 chén cơm gạo lứt + rau củ luộc + trứng.

Thực đơn kể trên chỉ mang tính tham khảo, bạn cần kiểm tra cân nặng, sức khoẻ để thiết lập thực đơn ăn kiêng phù hợp. Đồng thời, nhớ kiên trì áp dụng chế độ một cách khoa học trong khoảng thời gian nhất định kết hợp cùng luyện tập để nhanh chóng cảm nhận hiệu quả của việc giảm cân này nhé! 

Như vậy, trong bài viết này Long đã cùng bạn tìm ra đáp án cho câu hỏi “giảm cân có nên ăn bắp luộc không?”. Hy vọng với những chia sẻ này của Long, các bạn có thể xây dựng được một kế hoạch dinh dưỡng hoàn hảo cho bản thân để sớm lấy lại vóc dáng như ý. Nếu gặp bất kỳ khó khăn gì thì đừng ngại, hãy liên hệ ngay với Long để được tư vấn nhé!

Bạn có thể tham khảo những bài viết về giảm cân khác của Long tại đây: Xem thêm

Bài viết liên quan